Sunday, 27 May 2012

EURO 2012 - cỗ máy kiếm tiền khổng lồ

EURO không chỉ đơn thuần là ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu mà trên hết nó còn là một con gà đẻ trứng vàng cho UEFA cũng như các thành viên tham dự.


Một thông tin vui cho 16 đội bóng tham dự EURO 2012 là số tiền thưởng cho giải năm nay sẽ tăng lên 196 triệu euro (tăng 12 triệu euro so với EURO 2008 ở Áo và Thụy Sỹ). Quyết định này đã được đưa ra sau cuộc họp của Ban chấp hành Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA tại Nyon, Thụy Sỹ vào cuối năm ngoái.

Nhờ số tiền thưởng được tăng thêm này, mỗi đội bóng tham dự EURO 2012 sẽ nhận 1 khoản tiền cứng lên đến 8 triệu EURO. Tại vòng bảng, mỗi chiến thắng các đội sẽ nhận được 1 triệu euro, hòa nhận được 500.000 euro. Đội đứng thứ 3 tại vòng bảng không vào tứ kết cũng sẽ nhận được một số tiền an ủi lên đến 1 triệu euro. Vào tứ kết mỗi đội sẽ nhận được 2 triệu euro, bán kết là 3 triệu euro, ngôi á quân nhận được 4,5 triệu euro còn đội vô địch sẽ nhận được số tiền 7,5 triệu euro. Tính ra mức tiền thưởng này ngang ngửa với World Cup 2006, dù EURO có số đội tham dự ít hơn một nửa.

EURO 2012 sẽ đem lại những khoản lợi lớn cho UEFA

Nếu đội bóng vô địch toàn thắng vòng bảng thì tổng số tiền thưởng mà họ nhận được có thể lên đến 26 triệu euro. Và nếu chia ra cho khoảng 34 thành viên từ cầu thủ, BHL cho đến các quan chức thì mỗi người có thể nhận được hơn 700.000 euro. Đấy chỉ là số tiền cứng của UEFA, chưa kể khoản thưởng riêng mà Liên đoàn bóng đá các quốc gia tặng riêng cho đội bóng.

Về khả năng kinh doanh, EURO 2012 dự kiến sẽ là giải đấu làm ăn có lãi nhất từ trước đến nay. Tại kỳ EURO 4 năm trước thông qua các hoạt động thương mại và bản quyền truyền hình, UEFA đã lãi ròng đến 1,7 tỷ euro. Năm nay với việc bắt tay với các nhãn hiệu nổi tiếng như Adidas, McDonald, Sharp, Carlberg, Canon, Castrol, Coca Cola, Continental và Hyundai cũng như chuẩn bị chu đáo cho việc phát sóng 31 trận đấu tại EURO sắp tới, UEFA sẽ thu về một khoản lợi nhuận khổng lồ.

Tuy nhiên, 2 quốc gia tổ chức là Ba Lan và Ukraine không dễ gì thu được những khoản lợi lớn. Tổng chi phí mà họ bỏ ra để tổ chức EURO 2012 lên đến 50 tỷ euro. Chỉ riêng công tác tổ chức bao gồm việc xây dựng, sửa chữa các SVĐ đã ngốn của Ukraine 16 tỷ euro, trong khi Ba Lan là 25 tỷ euro.

Khả năng thu hồi vốn của họ là rất khó. Bản thân 2 quốc gia này chỉ là những nền kinh tế trung bình tại châu Âu. Việc dự tính đón khoảng 1 triệu khách du lịch đến 2 quốc gia này trong 3 tuần diễn ra sự kiện cũng như việc tạo ra các công ăn việc làm tạm thời sẽ không đem đến nhiều khoản lợi lớn, đặc biệt là Ukraine khi quốc gia này liên tục bị phàn nàn là “chặt chém” du khách không thương tiếc. Năm 2004, Hy Lạp đã từng kiệt quệ sau khi tổ chức Olympic. Không biết năm nay Ba Lan và Ukraine có rơi vào viễn cảnh ấy hay không khi kinh tế nhìn chung đang suy thoái!

0 Responses to “EURO 2012 - cỗ máy kiếm tiền khổng lồ”

Post a Comment

Next previous Home
http://themeyoutube.com/Vu%20Hai/banerduoi.jpg